Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép, với tổng vốn đầu tư 21 triệu USD, là cột mốc chiến lược trong hành trình 25 năm của Highlands Coffee.
Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép, với tổng vốn đầu tư là 21 triệu USD, trở thành cột mốc chiến lược trong hành trình 25 năm của Highlands Coffee, khẳng định cam kết trong việc nâng tầm tinh hoa cà phê Việt trên bản đồ thế giới.
Giữa tháng 4, nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép tại Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đi vào hoạt động. Với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng (tương đương 21 triệu USD), đây là một trong những bước tiến chiến lược quan trọng của Highlands Coffee nhằm nâng tầm chất lượng cà phê Việt theo chuẩn quốc tế. Nhà máy được trang bị công nghệ rang PROBAT tiên tiến từ Đức, kết hợp cùng hệ thống đảm bảo chất lượng hiện đại và quy trình tự động hóa cao, hướng tới đồng nhất và chính xác ở quy mô lớn. Trên khu đất gần 24.000 m2, nhà máy vẫn còn không gian để mở rộng quy mô trong tương lai, với mục tiêu đạt công suất 75.000 tấn mỗi năm khi đi vào vận hành ổn định.
![]() ![]() |
Chia sẻ với Tri Thức – Znews, ông David Thái, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee cho biết đã dành 6 năm để chuẩn bị cho công trình này, trong đó, mất một năm rưỡi chỉ để tìm được mảnh đất phù hợp, và thêm 2 năm để thiết kế tổng thể nhà máy bao gồm xưởng rang và các khu vực nghiên cứu phát triển.
“Giấc mơ hiện tại của tôi là đưa sự xuất sắc của Việt Nam ra thế giới. Nhưng trước khi làm được điều đó, chúng tôi phải thực hiện nó thật tốt ở chính nơi này. Đó là lý do vì sao nhà máy này rất tốn kém: Vì đó là một cam kết – một cam kết vì cà phê, vì con người, vì Việt Nam”, ông David Thái bày tỏ.
Ông David Thái – Nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee tin rằng đây là thời điểm đánh dấu một “thời kỳ phục hưng” của cà phê Robusta. “Khi tôi về Việt Nam những năm 1990, bản đồ cà phê thế giới đều xoay quanh hạt Arabica từ Hawaii, Jamaica, Guatemala, Brazil, Colombia… Còn Việt Nam, dù là quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất, vẫn như một người đứng bên lề “cuộc chơi”, ông chia sẻ.
Sau nhiều năm tập trung nghiên cứu và phát triển, ông David nhận ra Robusta Việt Nam có chất lượng rất khác biệt, nhưng thế giới chưa từng thực sự hiểu hoặc trân trọng điều đó.
“Vấn đề không nằm ở bản thân hạt cà phê, mà ở cách thị trường thế giới nhìn nhận và định giá nó. Việt Nam từng bị xem là nơi cung cấp nguyên liệu thô, giá trị thấp. Nhưng điều đó không còn đúng nữa”, ông nói.
Trong những năm gần đây, Robusta đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu, trở thành nguyên liệu quan trọng góp mặt trong các công thức cà phê rang xay với tỷ lệ ngày càng cao.
Việt Nam – quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng Robusta – cũng đã xuất khẩu kỷ lục 5,48 tỷ USD trong niên vụ 2023-2024, gấp đôi chỉ sau 4 năm. Quốc gia cũng giữ vững và khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil.
Ở thị trường nội địa, theo báo cáo của iPOS.vn, doanh thu ngành đồ uống tại Việt Nam năm 2024 đạt 118.262 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước, mức cao nhất kể từ năm 2018.
Với hơn 900 cửa hàng khắp cả nước và hơn 30% thị phần chuỗi, Highlands Coffee hiện là chuỗi cà phê lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời hoạt động hiệu quả tại Philippines với hơn 50 cửa hàng.
“Không ai trên thế giới bán nhiều đồ uống từ Robusta hơn chúng tôi. Highlands Coffee không chỉ là thương hiệu lớn nhất Việt Nam, mà còn là thương hiệu duy nhất trên thế giới có gần 1.000 cửa hàng cà phê Việt Nam. Đây là thời điểm chúng tôi đảm nhận vai trò đại diện cho cà phê Việt Nam một cách đúng đắn, đầy tự hào”, ông David nhấn mạnh.
Suốt 25 năm qua, Highlands Coffee luôn kiên định với sứ mệnh gìn giữ và lan tỏa tinh hoa cà phê Việt. Từ những ngày đầu tiên khi thị trường cà phê Việt Nam còn sơ khai, Highlands Coffee đã là một trong những thương hiệu tiên phong gieo mầm tinh thần chất lượng, đồng hành với các cộng đồng nông dân địa phương, góp phần phát triển hệ sinh thái cà phê bền vững. Robusta chất lượng cao chính là cốt lõi, là trái tim trong mỗi tách cà phê Highlands Coffee, biểu tượng của sự bền bỉ, kiên cường và sâu sắc như chính tinh thần người Việt Nam.
Từ hợp tác với người nông dân, cải tiến kỹ thuật rang, pha, chiết xuất, đến đào tạo đội ngũ và đầu tư vào công nghệ, Highlands Coffee đang từng bước viết tiếp một di sản mang đậm nghệ thuật và bản sắc Việt Nam, để mang tinh hoa cà phê Việt đến gần hơn với người Việt và thế giới bằng sự tử tế, chuẩn mực và niềm tự hào.
Khi thị trường cà phê ngày càng mở rộng và yêu cầu khắt khe hơn, không chỉ từ quốc tế mà còn ngay cả trong nước, ngành cà phê Việt Nam không thể chỉ dựa vào sản lượng. Chất lượng ổn định, tiêu chuẩn đồng nhất và khả năng làm chủ chuỗi giá trị sẽ là yếu tố then chốt để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một sâu rộng.
Hiểu rõ điều này, ông David Thái cùng đội ngũ lãnh đạo Highlands Coffee đã dành nhiều năm chuẩn bị cho sự ra đời của nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép – một công trình không chỉ mang tính biểu tượng mà còn là trụ cột chiến lược trong hành trình nâng cao năng lực sản xuất và vươn ra thế giới của thương hiệu. “Đây là kết quả của 25 năm cống hiến, là một bước tiến quan trọng hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi là mang cà phê Việt Nam hảo hạng đến với mọi người”, David Thái, nhà sáng lập Highlands Coffee chia sẻ.
Với hệ thống công nghệ rang PROBAT hiện đại, quy trình kiểm soát chất lượng tự động hóa cao và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, nhà máy rang xay cà phê tại Cái Mép giúp Highlands Coffee hoàn thiện và làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị cà phê khép kín từ nguồn nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng.
Không chỉ là nơi sản xuất, đây còn là trung tâm đổi mới, nơi hỗ trợ những hoạt động quan trọng từ nghiên cứu, sáng tạo, phát triển, cải tiến sản phẩm, nơi Highlands Coffee gắn kết cùng nông dân và là không gian truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu cà phê tìm hiểu, học hỏi và khám phá về cà phê.
Tọa lạc ngay gần cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép có lợi thế vượt trội trong kết nối logistics toàn cầu. Đây là cảng duy nhất tại Việt Nam có thể đón tàu trọng tải lớn đi thẳng tới châu Âu và Bắc Mỹ, mở ra cánh cửa xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm cà phê Việt Nam chất lượng cao ra thế giới.
Hiện tại, bên cạnh hơn 900 cửa hàng tại Việt Nam và hệ thống đang mở rộng tại Philippines, Highlands Coffee đã xuất khẩu các sản phẩm cà phê đóng gói đến hơn 20 quốc gia, chứng minh tiềm năng của Robusta Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
“Nhà máy rang xay này là lời cam kết của chúng tôi dành cho tinh hoa cà phê Việt. Đây là nơi giao thoa giữa truyền thống và đổi mới, nơi chúng tôi dành trọn tâm huyết để tạo ra những sản phẩm cà phê chứa đựng sự kiên cường của người nông dân, niềm đam mê của đội ngũ và niềm tự hào dân tộc. Chúng tôi tự hào là một thương hiệu hun đúc từ tinh thần, văn hóa Việt Nam, luôn đồng hành cùng những người nông dân để tạo ra sản phẩm mang đậm tinh hoa đất nước”, ông David bày tỏ.
Highlands Coffee không chỉ là thương hiệu mà còn là người bạn đồng hành dài hạn của ngành cà phê Việt. Trong từng hạt cà phê, Highlands Coffee gửi gắm cả giá trị văn hóa, trách nhiệm phát triển và khát vọng vươn tầm. Và tại thời điểm chuyển mình của Robusta, Highlands Coffee sẵn sàng mở rộng quy mô và đón đầu cơ hội mới – để tinh hoa cà phê Việt tiếp tục lan toả sâu rộng hơn nữa trên bản đồ thế giới.
Là thương hiệu sinh ra từ đất Việt, gắn bó và lớn lên cùng người Việt trong suốt 25 năm qua, Highlands Coffee luôn tự hào với bản sắc dân tộc và nuôi dưỡng khát vọng lớn đưa tinh hoa cà phê Việt Nam vươn tầm thế giới.
Khi được hỏi về chiến lược xuất khẩu, ông David Thái không bắt đầu bằng sản lượng hay giá cả. Ông nói về văn hóa.
“Không khó để xuất khẩu cà phê. Chúng tôi có thể xuất khẩu thương hiệu của mình, có thể đóng gói và bán lẻ. Nhưng khi xuất khẩu một quán cà phê, đó là sự tận tâm, là con người, là văn hóa Việt, là sự thể hiện các sản phẩm cuối cùng từ cà phê Việt Nam. Tôi muốn mang mô hình bán lẻ cà phê đặc sản Việt Nam ra thế giới, để xuất khẩu văn hóa cà phê Việt Nam, xuất khẩu tài năng Việt Nam”, ông chia sẻ.
Highlands Coffee đã hiện diện tại Philippines, và các thị trường ưu tiên tiếp theo sẽ là Đông Nam Á, Bắc Á, rồi đến Australia, Mỹ, châu Âu. Ông David cho biết hiện có hơn 5.000 đơn vị muốn nhượng quyền Highlands Coffee ở nước ngoài.
Tuy nhiên, thương hiệu vẫn kiên định với nguyên tắc phát triển bền vững tại Việt Nam, đảm bảo chia sẻ thành công với cộng đồng Việt Nam trước khi mở rộng ra các thị trường quốc tế. “Trước khi nhượng quyền ở nước ngoài, tôi muốn nhượng quyền trong nước. Trước khi mở rộng cho người khác, tôi muốn chăm sóc đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Mọi thứ cần có những bước đi vững chắc”, ông nói.
Hiện nay, trái với suy nghĩ của nhiều người, phần lớn cửa hàng Highlands Coffee tại Việt Nam do chính doanh nghiệp trực tiếp vận hành, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng đồng đều trên toàn hệ thống.
“Chúng tôi vẫn tập trung vào ngành cà phê Việt Nam và thị trường Việt Nam. Không chỉ vì tôi yêu Việt Nam, mà vì quy mô thị trường ở đây rất lớn”, ông khẳng định.
Quy mô chuỗi cà phê tại Việt Nam đang được dự đoán có thể đạt đến 9.000-10.000 địa điểm, và tốc độ mở rộng của các thương hiệu cả nội lẫn ngoại ngày càng mạnh mẽ.
Nhưng với Highlands Coffee, câu chuyện không chỉ là tăng trưởng mà còn là trách nhiệm với người tiêu dùng Việt. Việt Nam đang xuất khẩu 90% sản lượng cà phê có được, và chỉ giữ lại 10% để tiêu thụ trong nước nhưng phần lớn lại là kém chất lượng.
“Chúng tôi muốn giành lại những hạt cà phê chất lượng cho người Việt. Đó là lý do chúng tôi đầu tư vào một nhà máy sản xuất như thế này, để người tiêu dùng Việt được thưởng thức cà phê ngon đúng nghĩa. Điều này cần thời gian, giống như rượu vang mất nhiều năm để ủ, chúng tôi cũng cần có thời gian để đồng hành cùng khẩu vị và nhận thức của người tiêu dùng”, ông chia sẻ.
Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép không chỉ là một khoản đầu tư hạ tầng mà còn là một biểu tượng cho niềm tin dài hạn, cho giấc mơ Việt có thật. Từ đây, Highlands Coffee không chỉ sản xuất cà phê mà còn gìn giữ, tinh luyện, và truyền tải một phần hồn của đất nước trong từng ly cà phê phục vụ mỗi ngày.
“Nhà máy rang xay này là minh chứng sống động cho tầm nhìn chung đã được Highlands Coffee kiên định từ những ngày đầu tiên để tôn vinh tinh hoa cà phê Việt, và mạnh mẽ hướng đến tương lai”, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee nhấn mạnh.
📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.