Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu trời

Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh khiến các doanh nghiệp đầu mối giảm mạnh chiết khấu, có ngày chiết khấu giảm còn 0 đồng khiến các doanh nghiệp bán lẻ lỗ nặng.

Chia sẻ với PV Tiền Phong ngày 27/6, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết 2 tuần qua các doanh nghiệp bán lẻ khóc ròng vì chiết khấu xuống rất thấp, nhiều ngày chiết khấu giảm còn 0 đồng, khiến doanh nghiệp bị lỗ nặng 700-1.000 đồng/lít.

doanh nghiep xang dau,  bo cong thuong anh 1

Doanh nghiệp xăng dầu muốn giá được điều chỉnh nhanh và sát với thị trường hơn. Ảnh: Như Ý.

Theo ông Thắng, điều khiến doanh nghiệp bán lẻ bức xúc nhất hiện nay là những đề xuất của doanh nghiệp bán lẻ xung quanh việc phân chia lợi nhuận định mức, kiểm soát chiết khấu của các doanh nghiệp đầu mối không được Bộ Công Thương lắng nghe.

“Suốt 2 tuần qua, chiết khấu rất thấp, xuống cả 0 đồng khiến doanh nghiệp lỗ nặng. Tuy nhiên, chỉ sau ngày hôm qua, khi giá xăng tăng 260-280 đồng, lập tức đầu mối đẩy chiết khấu lên rất cao để thoát hàng. Vậy sao trước đây đầu mối không giữ chiết khấu 1.000 đồng/lít mà kéo xuống sát mức 0 đồng. Mỗi lần tăng giảm giá bán là chiết khấu lại bị đầu mối bóp lại. Sau tăng giá thì mới đẩy chiết khấu lên khiến doanh nghiệp bán lẻ không thể xoay xở kịp vì cuối tuần sản lượng bán không cao. Tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi tăng giảm chiết khấu của đầu mối lặp đi lặp lại nhiều năm qua mà không bị Bộ Công Thương xử lý”, ông Thắng nói.

Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu lớn ở phía Bắc cũng xác nhận tình trạng các doanh nghiệp xăng dầu đang phải đối mặt với tình trạng thua lỗ do chiết khấu xăng dầu từ các đầu mối liên tục tụt giảm từ ngày 14/6 đến nay. Dù giá bán lẻ được điều chỉnh tăng nhưng chiết khấu giảm mạnh khiến doanh nghiệp không đủ bù đắp chi phí do phải lấy hàng ở cách hơn 300 km. Với mức chiết khấu 0 đồng, cộng chi phí vận chuyển, vận hành, xuất hóa đơn, doanh nghiệp đối mặt mức lỗ rất lớn.

“Mang tiếng chủ doanh nghiệp xăng dầu mà bán xăng cả năm thu nhập không bằng một cửa hàng bán hàng tạp hóa. Rất mệt mỏi”, vị này cho hay.

Giám đốc một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội cho biết ngày 24/6 là thời điểm mức chiết khấu ở nhiều kho giảm khủng khiếp nhất khiến doanh nghiệp điêu đứng vì bị lỗ nặng. Theo đó, để đảm bảo nguồn cung, không bị cơ quan chức năng xử phạt, ông đã phải cắn răng nhập hàng với mức chiết khấu âm 30 đồng tại kho. Cộng thêm chi phí vận tải 250 đồng/lít và các loại chi phí khác, sau khi nhập hàng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 1.100 đồng. Điều đáng nói, với việc giá thế giới biến động như vậy, cơ quan quản lý là Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phải bám sát thị trường, lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp và tham mưu sớm điều chỉnh giá trước hạn để tránh cho doanh nghiệp bị lỗ do chiết khấu giảm mạnh.

“Như ngày 24/6, giá dầu thế giới đột ngột giảm 2,99% xuống còn 66,46 USD/thùng khiến các doanh nghiệp đầu mối cũng hoang mang và tiếp tục mạnh tay cắt giảm chiết khấu khiến doanh nghiệp bán lẻ lỗ tới hơn 1.000 đồng/lít xăng bán ra. Bài học kinh nghiệm từ việc chậm điều chỉnh giá trước diễn biến bất thường của thế giới đã có mà cơ quan chức năng vẫn không rút được kinh nghiệm”, vị giám đốc chia sẻ.

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu tại khu vực phía Nam cũng bức xúc cho biết từ đầu tuần qua, giá chiết khấu liên tục bị giảm rất mạnh khiến doanh nghiệp chỉ biết khóc ròng vì lỗ. Theo vị này, chưa bao giờ kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn như những năm qua. Đợt khủng hoảng xăng dầu năm 2022, đứt nguồn cung do cách điều hành của Bộ Công Thương đã khiến doanh nghiệp khốn khổ nay có nguy cơ lặp lại khi chiết khấu giảm liên tục, doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành, cắn răng chịu lỗ để duy trì việc bán hàng. Để vượt qua khó khăn, 2 năm qua, doanh nghiệp đã bán bớt cây xăng và chuyển sang kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, cà phê, đầu tư bất động sản để lấy tiền bù đắp cho kinh doanh xăng dầu. Nếu không có các nguồn thu nói trên, doanh nghiệp đã phải đóng cửa từ lâu.

https://tienphong.vn/doanh-nghiep-xang-dau-lai-keu-troi-post1755645.tpo

📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.