Hà Nội quyết chuyển toàn bộ phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 chuyển toàn bộ hệ thống xe buýt sang xe buýt điện, hoàn thiện mạng lưới taxi điện và đang từng bước thay thế xe máy xăng bằng xe điện.

Tuyến phố Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn thuộc Vành đai 1 – nơi cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026. Ảnh: Đinh Hà.

Mới đây, Cổng thông tin Chính phủ tổ chức tọa đàm “Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô”. Tọa đàm diễn ra sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Không chuyển đổi thì “không còn đường lùi”

Chia sẻ tại tọa đàm, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam khẳng định tại tất cả đô thị trên thế giới, không chỉ riêng Hà Nội hay TP.HCM, nguyên nhân ô nhiễm từ các phương tiện giao thông chạy nguyên liệu hoá thạch là chắc chắn. Nghiên cứu khoa học cho thấy phát thải CO2 khi đi xe điện giảm tới 70% so với đi xe máy chạy xăng, những chất khác cũng giảm đáng kể.

chuyen doi xe dien anh 1

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam tại toạ đàm. Ảnh: VGP.

Theo ông Dương, người dân ủng hộ chuyển đổi sang phương tiện xanh vì tin rằng điều này sẽ mang lại lợi ích về mặt sức khỏe cho gia đình.

Tuy nhiên, người dân cũng mong muốn các chính sách hỗ trợ, hạ tầng sạc, giao thông công cộng cần được triển khai sớm, công bố rõ ràng, minh bạch – giống như cách nhiều nước đã làm, thậm chí cập nhật trực tiếp trên website, ứng dụng để người dân dễ theo dõi.

TS Tùng kỳ vọng Hà Nội với tinh thần quyết liệt trong thời gian qua, sẽ sớm áp dụng các biện pháp cụ thể để người dân chuyển đổi thuận lợi hơn.

“Chúng ta gần như không còn đường lùi, càng đi chậm từng nào càng thiệt hại, tốn kém từng đấy và các giải pháp càng phức tạp”, chuyên gia này nói và bày tỏ sự ủng hộ với chỉ đạo từ Chính phủ cũng như hành động kịp thời của Hà Nội.

Vị chuyên gia lấy ví dụ Trung Quốc đã giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường từ nguồn giao thông. Cụ thể, nước này đã chuyển toàn bộ xe buýt sang xe điện trong 1-2 năm, nhờ khoản đầu tư lớn và nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi.

Nhiều thành phố châu Âu đã thiết lập khoảng 300 vùng phát thải thấp, chỉ cho phép phương tiện xanh lưu thông và cấm hoàn toàn xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Mô hình này được đánh giá mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Tại châu Á, Thái Lan và Indonesia cũng triển khai các chính sách tương tự. Indonesia từng thất bại khi chỉ áp dụng hỗ trợ chuyển đổi phương tiện. Sau đó, nước này điều chỉnh bằng cách kết hợp giữa hỗ trợ, cấm xe gây ô nhiễm và phát triển giao thông công cộng trở nên hiệu quả hơn.

Tăng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng

Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội cho biết việc triển khai đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện không thể ngay lập tức hạn chế một lượng lớn phương tiện cá nhân, mà phải cùng lúc tăng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng.

“Trong Vành đai 1 và 2, chúng tôi tổ chức mạng lưới hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Chúng tôi sẽ chuyển đổi các hệ thống xe buýt sang năng lượng xanh, sạch, cơ bản cũng là xe điện”, ông Tuấn nói.

Mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt sang xe buýt điện.

chuyen doi xe dien anh 2

Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: VGP.

Hiện, Vành đai 1 mới có khoảng 11/45 tuyến xe buýt điện. Theo ông Tuấn, Hà Nội sẽ tăng cường mạng lưới xe buýt quy mô trung bình 8-12-16 chỗ. Loại hình này hiệu quả khi triển khai hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trong khu vực Vành đai 1, để tạo thành mạng lưới phủ rộng hơn.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ triển khai taxi điện kiểm soát bổ trợ, thiết lập các loại hình trung chuyển xe điện ở mức độ nhỏ hơn. quy mô 4 chỗ, tạo mạng lưới khép kín trong khu vực Vành đai 1, hướng đến mở rộng ra Vành đai 2 với lộ trình thực hiện đến năm 2028, tiến tới hoàn thiện toàn bộ mạng lưới vào năm 2030.

Đối với hệ thống xe buýt, ông Tuấn cho hay sẽ kết hợp với hệ thống đường sắt đô thị. Hiện nay có tuyến metro Cát Linh – Hà Đông đi vào trung tâm Vành đai 1, tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, ngay trong năm 2025 và đến năm 2030 TP Hà Nội sẽ phải hình thành hoàn chỉnh 3 tuyến metro số 2, số 3, số 5 và nhánh 2A.

Ngoài ra, xe buýt điện còn kết nối với các tuyến khác như Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo – Thượng Đình, Nam Thăng Long – Nội Bài…

Đối với xe máy xăng, ông Tuấn cho hay địa phương đã ban hành nhiều giải pháp chuyển hóa vừa phù hợp vừa đảm bảo tính khả thi.

Cụ thể, Hà Nội ban hành cơ chế hỗ trợ cho người dân trong Vành đai 1 chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện. Thành phố kêu gọi tất cả doanh nghiệp cung ứng phương tiện có chế độ ưu đãi nhất để khuyến khích người dân chuyển đổi, thậm chí hỗ trợ vào giá thành.

Hà Nội còn có chính sách ưu đãi về phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số và phí trông giữ… với ôtô, xe máy chạy điện. Luật Thủ đô miễn phí gần như 100% lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký cho các phương tiện chuyển đổi xanh, sạch.

Trong khu vực Vành đai 1, Hà Nội sẽ chuẩn hóa quy hoạch và triển khai hệ thống trạm sạc xe điện. Đây là nhiệm vụ đầu tư công nhằm kiện toàn hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và bảo đảm an toàn vận hành.

Tri Thức – Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.