Nửa đầu năm, xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) bứt phá trở thành thị trường tiêu thụ hàng đầu.
![]() |
Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) dẫn đầu thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Ảnh: VASEP. |
Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024.
Sản phẩm tôm chân trắng chiếm tỷ trọng cao nhất với 62,1%, tiếp theo là tôm loại khác (chiếm 27,4%) tôm sú (chiếm 10,5%). Đáng chú ý, tôm loại khác ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục tới 124%.
Về thị trường, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) dẫn đầu với kim ngạch đạt gần 595 triệu USD, tăng mạnh 81% so với cùng kỳ.
Sự phục hồi tiêu dùng, nhu cầu tăng cao dịp hè và đối với tôm hùm từ Việt Nam tiếp tục giúp Trung Quốc trở thành thị trường bứt phá nhất.
Nhóm thị trường CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương) cũng ghi nhận kết quả tích cực với mức tăng 38%. Trong đó, Nhật Bản, Australia và Canada đều có mức tăng trưởng khả quan.
Bên cạnh đó, xuất khẩu sang các nước Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA, trong khi các đối thủ như Indonesia, Thái Lan không có.
Tại thị trường Đông Á, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cũng là điểm sáng, với mức tăng lần lượt 14% và 27%. Điều này cho thấy sự ổn định và sức lan tỏa tốt của tôm Việt tại các nước này.
Ngược lại, thị trường Mỹ – từng là đầu tàu xuất khẩu của tôm Việt – có dấu hiệu suy giảm rõ rệt. Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ chỉ đạt 341 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ, chủ yếu do các doanh nghiệp tranh thủ xuất hàng trước khi áp thuế giúp đẩy kim ngạch tháng 5 tăng vọt 66%, nhưng đến tháng 6 lại giảm mạnh 37%.
“Các yếu tố thuế quan đã khiến thị trường Mỹ trở nên bất ổn, khó dự đoán. Nhập khẩu tôm của Mỹ tuy vẫn tăng trong 5 tháng đầu năm, nhưng rõ ràng đây là kết quả của việc các doanh nghiệp ‘chạy đơn’ trước ngày thuế có hiệu lực, không phải là tăng trưởng bền vững”, VASEP nhận định.
Dự báo, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 7 sẽ chững lại so với tháng 5, tháng 6 do các đơn hàng “tránh thuế” đã được đẩy đi sớm. Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến ngày 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
VASEP khuyến nghị trước những biến động từ thị trường và chính sách quốc tế, doanh nghiệp tôm Việt Nam cần chủ động tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu. Việc đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Mỹ và tận dụng ưu đãi từ các hiệp định như EVFTA, CPTPP là hướng đi cần thiết.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao, phù hợp với xu hướng thực phẩm tiện lợi và “ready-to-eat”. Một yếu tố then chốt chính là đảm bảo truy xuất nguồn gốc minh bạch, tránh rủi ro bị cáo buộc gian lận thương mại hay chuyển tải bất hợp pháp.
Ngoài ra, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số toàn chuỗi – từ nuôi trồng, chế biến đến quản trị đơn hàng – sẽ giúp nâng cao khả năng thích ứng.
Việc chủ động vùng nuôi đạt chuẩn và kiểm soát chi phí trong chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng để bảo vệ biên lợi nhuận. Đồng thời, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ về tài chính và pháp lý để ứng phó linh hoạt với các chính sách thuế thay đổi bất ngờ từ các thị trường lớn.
Tri Thức – Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.
📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.