Xuất khẩu cá ngừ lao dốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp vào cuộc

Thủ tướng yêu cầu xử lý các thông tin phản ánh về việc đẩy mạnh chế biến sâu cà phê Việt Nam và xuất khẩu cá ngừ sang Đức gặp khó do thiếu nguyên liệu đầu vào.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang Đức giảm 33%. Ảnh: Xuân Hoát.

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Đức sụt giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt gần 11 triệu USD.

Hiện, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá ngừ chế biến đóng hộp và thịt/lon cá ngừ đông lạnh. Tuy nhiên, do không đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu trong nước nên xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp mã HS16 giảm tới 48%.

Mặc dù có thể dùng nguyên liệu nhập khẩu từ các nước EU để thay thế, trên thực tế việc này sẽ làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Trong khi đó, người tiêu dùng Đức đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế nước này còn nhiều biến động.

Để giảm rủi ro do phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ khi thuế đối ứng tăng, các doanh nghiệp xuất khẩu đang mở rộng sang những thị trường lớn khác, bao gồm EU và một số nước châu Á.

Chiến lược này rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong cấp chứng từ khai thác và giúp khai thông nguồn cá ngừ nguyên liệu trong nước

Còn với cà phê, kim ngạch xuất khẩu nông sản này trong nửa đầu năm đạt kỷ lục, với sự gia tăng xuất khẩu cà phê Arabica và cà phê chế biến – cho thấy xu hướng đầu tư vào công nghệ và giá trị gia tăng. Dự kiến, kim ngạch cả năm có thể cán mốc 7 tỷ USD, khẳng định vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, những thách thức như thuế nhập khẩu từ Mỹ và các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ EU (EUDR) đòi hỏi ngành phải chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt, việc phát triển vùng trồng chất lượng cao, đẩy mạnh chế biến sâu, chuẩn hóa truy xuất nguồn gốc và chứng chỉ bền vững cần được chú trọng.

Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm đặc trưng như cà phê đặc sản, cà phê có chứng nhận và thân thiện môi trường để khai thác hiệu quả thị trường EU.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược dài hạn phát triển thương hiệu quốc gia, bảo hộ chỉ dẫn địa lý như “Cà phê Buôn Ma Thuột” cũng như thiết kế lại các chương trình xúc tiến thương mại theo hướng kể câu chuyện văn hóa cà phê phin, vùng nguyên liệu và sự bền vững trong sản xuất. Đây được cho là nền tảng để cà phê Việt vươn tầm quốc tế một cách bền vững và có trách nhiệm.

Về các vấn đề trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu thông tin, triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng giao tại Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5.

Đồng thời, Bộ NN&MT chủ động đề xuất các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, trong đó tập trung khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, phát triển chuỗi liên kết theo mô hình bền vững, tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nhằm giữ vững uy tín và nâng cao giá trị gia tăng của nông sản, thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tri Thức – Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.